|
1. ทำไมถึงใช้ชื่อโครงการ IT-Smart Program? |
โครงการเปิดดำเนินการสอนในปี 2547 ในสาขาวิชาการจัดการทั่วไป (รุ่นที่ 1-2) โดยมีแนวคิดว่า นักบริหารยุคใหม่ควรมีความรู้ความสามารถ และนำเทคโนโลยีมาช่วยในการบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงรู้จักเครื่องมือสารสนเทศ
เช่น ERP, BI, Data mining (ซึ่งจะสอดแทรกอยู่ในกระบวนวิชาต่างๆ) อย่างไรก็ตามเป้าหมายหลักของการผลิตมหาบัณฑิต
ก็ยังคงมุ่งเน้นผลิตมหาบัณฑิตทางด้านบริหารธุรกิจเป็นหลัก
ภายหลัง (รุ่นที่ 3-12) โครงการฯ ได้เปลี่ยนสาขาวิชาเป็น สาขาวิชาการตลาด จากสาขาที่เปลี่ยนไป โครงการฯ จึงเปลี่ยนแนวคิดของการตลาดเป็นการตลาดยุคใหม่ที่ นักศึกษาจะต้องศึกษาและเตรียมความพร้อมของตนเองในการแข่งขันทางธุรกิจ และสามารถปรับสภาพให้เป็นผู้นำทางธุรกิจ ภายใต้แนวคิด Innovative Marketing โดยยังคงนำเครื่องมือที่ช่วยในการตัดสินใจ เช่น BI หรือ Data mining มาสอดแทรกในบางกระบวนวิชาให้นักการตลาดยุคใหม่ สามารถนำไปปรับใช้ได้ หรือ Business Game ที่มาสอดแทรกให้นักศึกษาสามารถวางแผนกลยุทธ์ผ่านธุรกิจจำลอง
สำหรับรุ่นที่ 13 คณะบริหารธุรกิจมีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่ (หลักสูตร 2560) เป็นปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ไม่มีสาขาวิชา แต่ยังคงมีวิชาเลือก และโครงการฯ พิจารณาเลือก วิชาทางด้านการตลาดเช่นเดิม โดยจะระบุเอกวิชาการตลาดใน Transcript ยังคงดำรงแนวคิดเดิมทางด้าน Innovative Marketing เช่นเดิม
2. โครงการฯ แตกต่างจากโครงการบริหารธุรกิจอื่นๆอย่าง? |
โครงการฯ เป็นหลักสูตรบริหารธุรกิจเช่นเดียวกับโครงการฯ อื่นๆ ซึ่งใช้หลักสูตรเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตามยังคงมีความ
แตกต่าง กันเพียงเล็กน้อย ได้แก่ โครงการฯ เปิดสอนเพียงเอกวิชาเดียว คือ กลุ่มวิชาเอกการตลาด รวมถึงบางกระบวนวิชา
จะสอดแทรกหลักคิด หรือนำเครื่องมือสารสนเทศ (IT) ที่เป็นประโยชน์กับนักศึกษา ให้เข้าใจ ทำความรู้จักและสามารถนำไป
ปรับ ใช้ให้เกิดประโยชน์ในอนาคต
3.ค่าใช้จ่ายตามหลักสูตร มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหรือไม่? |
เป็นไปตามค่าธรรมเนียมการศึกษาตามหลักสูตร ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น ค่าเอกสารตำรา ค่า coffee break ค่าศึกษาดูงาน
ยกเว้น
- กรณีนักศึกษารักษาสถานภาพ ไม่สามารถเรียนตามหลักสูตรที่กำหนดได้
- กรณีนักศึกษาถอนวิชา (W) หรือมีเวลาเรียนต่ำกว่า 50% ในแต่ละวิชาจะต้องลงเรียนใหม่
4. หลักสูตรนี้เรียนเกี่ยวกับอะไร? |
โครงการฯ จัดการเรียนแผน ข. ไม่ทำวิทยานิพนธ์ โดยภายในหลักสูตรจะเรียนวิชาแกนบังคับ 8 วิชา ตามหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ได้แก่
- เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
- การจัดการและพฤติกรรมองค์การ
- การจัดการการเงิน
- การจัดการการตลาด
- การบัญชีสำหรับผู้บริหาร
- การจัดการการดำเนินงาน
- วิธีการวิจัยทางธุรกิจ
- การจัดการเชิงกลยุทธ
โดยศึกษาวิชาด้านสาขาการตลาดอีก 4 กระบวนวิชา ซึ่งนักศึกษากลุ่มวิชาเอกการตลาด จะมีการศึกษาที่มุ่งเน้นความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับ พฤติกรรมผู้บริโภค การสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการ ประเด็นสำคัญในปัจจุบันทางการตลาด และการตลาดทางตรงและการตลาดอีเลคทรอนิคส์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและสถานการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลง
นอกเหนือจากนี้จะต้องมีการค้นคว้าอิสระอีก 1 กระบวนวิชา โดยสนับสนุนให้นักศึกษาทำการวิจัยการตลาด เพื่อเป็นแนวทางในการปรับใช้ในการพัฒนาธุรกิจในอนาคตต่อไป
5. หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับใคร? |
- ผู้ทำงานด้านการตลาด ที่ต้องการมีความรู้ด้านกลยุทธ์การตลาดยุคใหม่
- ผู้บริหารองค์กร ที่ต้องการเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ
- ผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี (ทุกคณะ และสาขาวิชา) ที่ต้องการเปิดโลกทัศน์ด้านธุรกิจ และอยากสร้างโอกาส
- ในการขยายธุรกิจของตนเอง
- ผู้ที่ต้องการพัฒนาตนเองในสายงานทางด้านการตลาด
- เจ้าของธุรกิจ ที่ต้องการมุมมองทางธุรกิจ และต้องการขยายธุรกิจของตนเอง
6. สามารถกู้เรียนได้หรือไม่? |
โครงการฯ ไม่มีเงินสำหรับการกู้เรียน แต่สามารถออกเอกสารรับรองการสมัครเรียน และการเป็นนักศึกษาของโครงการฯ เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาของโครงการฯ นำเอกสารไปขอยื่นกู้สำหรับการศึกษา ที่ธนาคารต่างๆ ได้โดยตรงกับธนาคาร ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบได้จาก Website ของธนาคารต่างๆ ได้ดังนี้
- ธนาคารออมสิน
- ธนาคารกสิกรไทย
- ธนาคารกรุงไทย
- ธนาคารธนชาต
- ธนาคารแลนด์แอนด์เฮาส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank)
- ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMB THAI)
7. หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมจะหาคำตอบได้อย่างไร? |
สามารถติดต่อโครงการฯได้ในเวลาทำการทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ เวลา 9.00 น.-19.00 น. (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)
โทรศัพท์ 02-310-8588 หรือมือถือ 087-591-1401
(หรือติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษา 087-695-9696, 088-6420-666)
ทาง Email mba.itsmart@gmail.com
ทาง Facebook www.facebook.com/marketing.rumba