แนวคิดสำหรับ ปริญญาโท การตลาด ของ IT-Smart Program ที่ตอบโจทย์นักการตลาดยุคใหม่  | 
			                
4D Pyramid of a Modern Marketer  | 
			                
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต : Master of Business Administration  | 
			                
![]()  | 
			                
โมเดล “4D Pyramid of a Modern Marketer” คือ แนวคิดที่ออกแบบมาเพื่ออธิบาย “เส้นทางการเติบโตของนักการตลาด” ผ่าน 4 ชั้นของการเรียนรู้ ในรูปแบบพีระมิด
โมเดลนี้ถูกใช้ในหลักสูตร MBA for IT-Smart Program (Innovative Marketing) ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งเน้นความเข้าใจเชิงลึกด้านการตลาด พร้อมการประยุกต์ใช้จริง  | 
			                
D1: Discpline  | 
			                
Business Foundation : พื้นฐานทางธุรกิจ  | 
			                
D2: Discovery  | 
			                
Case-based Simulation : กรณีศึกษา วิเคราะห์จริง เข้าใจโลกธุรกิจ  | 
			                
ผสมผสานกับ Workshop / Simulation เสมือนจริง เช่น การวิเคราะห์กลยุทธ์ของ P&G, Uniliver, Starbuck, Lazada, Shopee หรือธุรกิจ SME ที่กำลังโต ที่นี่ไม่ได้เน้นการท่องจำ แต่ฝึก “การแก้ปัญหาแบบนักบริหาร”  | 
			                
D3: Development  | 
			                
Marketing Competency : ทักษะการตลาดยุคใหม่ครบเครื่อง  | 
			                
เมื่อคุณมีฐานธุรกิจและฝึกวิเคราะห์จากสถานการณ์จริงแล้ว ขั้นต่อไปคือ ติดอาวุธการตลาดยุคใหม่ เช่น 
  | 
			                
| D4: Development | 
Innovative Marketing Mindset: คิดนวัตกรรมและปรับตัวได้ในทุกบริบท  | 
			                
สิ่งที่แยกระหว่าง “นักการตลาดทั่วไป” กับ “นักการตลาดรุ่นใหม่ที่องค์กรต้องการ” 
 เพราะ Mindset คือสิ่งที่เทคโนโลยีลอกเลียนไม่ได้ และเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการอยู่รอดและเติบโต  | 
			                




